Sản phẩm 100USD chứng minh chiến lược Marketing xuất sắc của Apple

Chỉ với một bài marketing dùng cả chục năm qua, Apple đã khiến hàng triệu khách hàng chịu bỏ tiền để mua những sản phẩm tưởng chừng không thể không đơn giản hơn. Ví dụ như cái bánh xe này đây.

san-pham-100usd-chung-minh-chien-luoc-marketing-xuat-sac-cua-apple

Hầu hết các khách hàng đều kêu ca rằng phụ kiện của Apple luôn có một cái giá cắt cổ. Vậy mà, trong suốt những năm qua, Apple vẫn đều đặn cho ra mắt các sản phẩm phụ kiện của mình. Phải chăng, Apple không chịu lắng nghe khách hàng và chỉ làm những thứ xa vời với thực tế. 

Chiến lược thu hút khách hàng

Các sản phẩm của Apple đều rất xuất sắc và không thiếu những ưu điểm nổi bật nhưng liệu có hay không nếu như Apple cũng giống như các công ty công nghệ khác quảng cáo những selling point ấn tượng trên các sản phẩm của mình? Chẳng hạn như với sản phẩm Mac Pro họ lại lôi thông số kỹ thuật và thời gian render clip ra để quảng cáo ư?
Nếu như dùng cách thức đó, Apple đã tự biến mình thành một nhà sản xuất bình thường như bao nhà sản xuất khác và chưa chắc đã có thể đạt được những thành tựu như hiện nay.

Vậy Apple đã làm thế nào?

Nếu như bạn còn nhớ, tại sự kiện giới thiệu Mac Pro, bên cạnh việc bán chiếc màn hình Pro Display XDR với giá 4.999 USD, chân đế cho cái màn hình cũng có giá 999 USD, ngàm chuyển VESA cho màn hình có giá 199 USD, và thậm chí một chiếc bánh xe cho case Mac Pro bán lẻ với giá 100 USD, 4 chiếc 400 USD.

san-pham-100usd-chung-minh-chien-luoc-marketing-xuat-sac-cua-apple

 Chắc chắn, bạn sẽ nghĩ rằng có điên mới đi mua mấy cái phụ kiện đắt đỏ này. Suy nghĩ của bạn không hề sai nhưng bạn đã rơi vào bẫy của Apple rồi đấy.

Khách hàng thường dễ dàng rơi vào cái bẫy so sánh theo kiểu nhu cầu của bản thân, ngần này tiền làm được bao nhiêu việc. 400 USD cho 4 chiếc bánh xe đủ mua một vỏ case máy tính xịn hẳn luôn, chân đế 999 USD quy đổi ra được một màn hình 4K HDR10 quá ngon để dùng với máy tính rồi. Nhưng cái chúng ta thường hay quên, và cũng chính là thứ Apple muốn chúng ta quên, đó là sản phẩm phụ kiện đi kèm Mac Pro không dành cho chúng ta. Doanh số của iPhone năm 2018 là 217,72 triệu máy, còn Mac nói chung (tính cả iMac, MacBook, Mac Mini và Mac Pro) chỉ là 18 triệu máy. Trong số đó, doanh số của Mac Pro chắc chỉ đạt được vài chục đến vài trăm nghìn máy mà thôi. Nhưng có bao nhiêu khách hàng trong số hàng ngàn khách hàng mua Mac Pro mua thêm bánh xe trị giá 100 USD, chân đế trị giá 999 USD? Nếu may mắn con số chỉ khoảng 0.01% mà thôi. 

san-pham-100usd-chung-minh-chien-luoc-marketing-xuat-sac-cua-apple

Tuy nhiên, có một thực tế là dù 99.99% khách hàng còn lại và thậm chí là cả những khách hàng không sở hữu Mac Pro vẫn nói về những sản phẩm của Apple, vẫn bàn bạc về cái chân đế cả ngàn đô, vẫn bàn về cái bánh xe trị giá bằng cả một cái màn hình máy tính và ao ước sở hữu. Chính chúng ta, những người không hề sở hữu những phụ kiện giá trên trời của đó lại là những người làm nhiệm vụ PR cho sản phẩm của họ. Thế mới thấy được sự thông minh trong chiến lược Marketing của Apple đáng sợ đến như thế nào.

san-pham-100usd-chung-minh-chien-luoc-marketing-xuat-sac-cua-apple

Tuy nhiên, nhiều người lại nói rằng Apple sản xuất những phụ kiện đắt đỏ nếu chỉ là chiêu thức PR thì quá tốn kém chăng? Và tất nhiên câu trả lời là không. Những sản phẩm đó không dành cho bạn nhưng vẫn dành cho 0.01% khách hàng khác cơ mà. 0.01% khách hàng đó là những người làm công việc sáng tạo, làm phim, âm nhạc, làm game, những tác vụ đòi hỏi khả năng xử lý cực nhanh để kịp deadline. Hãy so sánh như thế này đi. Một khi đã bỏ vài chục nghìn USD mua case Mac Pro với cấu hình ở mức sương sương, bỏ thêm vài trăm đến gần 2 nghìn USD mua đủ phụ kiện để làm việc một cách hiệu quả nhất có lẽ chỉ là khoản tiền lẻ trong quỹ đầu tư thiết bị của các studio, công ty và doanh nghiệp. Họ mua máy về để kiếm tiền, và không ngại đầu tư một chút nào. Điều này luôn đúng với đối tượng khách hàng doanh nghiệp, những người mà Mac Pro hướng đến.

san-pham-100usd-chung-minh-chien-luoc-marketing-xuat-sac-cua-apple

Và thậm chí, ngay cả các đối thủ cũng đang PR cho sản phẩm của Apple khi đưa ra những campaign trêu chọc phụ kiện đắt đỏ, thiết kế "mài phô mai" của MacPro. Vừa vui vẻ lại được được PR miễn phí chắc chỉ có Apple mà thôi.

Sau khi viết bài này, mình nghĩ có nên liên hệ với Apple để đòi phí quảng cáo không nhỉ? Có anh em nào chung lý tưởng không?

Phòng bán hàng trực tuyến Địa chỉ: Tầng 4, 89 Lê Duẩn, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: 1900 2164 (ext 1)
Hoặc 0974 55 88 11
Email: banhangonline@phucanh.com.vn
[Bản đồ đường đi]
Showroom Phúc anh 15 xã đàn Địa chỉ: 15 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: (024) 3968 9966 (ext 1)
Email: phucanh.xadan@phucanh.com.vn
Giờ mở cửa từ 08h00 đến 21h00
[Bản đồ đường đi]
showroom PHÚC ANH 152 TRẦN DUY HƯNG Địa chỉ: 152-154 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện thoại: (024) 3968 9966 (ext 2)
Email: phucanh.tranduyhung@phucanh.com.vn
Giờ mở cửa từ 08h00 đến 21h00
[Bản đồ đường đi]
PHÒNG KINH DOANH PHÂN PHỐI Địa chỉ: Tầng 5, 134 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: 097 322 7711
Email: kdpp@phucanh.com.vn
[Bản đồ đường đi]
PHÒNG DỰ ÁN VÀ KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP Địa chỉ: Tầng 5,134 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: 1900 2164 (ext 2)
Hoặc 038 658 6699
Email: kdda@phucanh.com.vn
[Bản đồ đường đi]
SHOWROOM Phúc Anh 89 Lê Duẩn Địa chỉ: 89 Lê Duẩn, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (024) 3968 9966 (ext 6)
Email: phucanh.leduan@phucanh.com.vn
Giờ mở cửa từ 08h00 đến 21h00
[Bản đồ đường đi]
showroom PHÚC ANH 134 THÁI HÀ Địa chỉ: 134 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: (024) 3968 9966 (ext 3)
Email: phucanh.thaiha@phucanh.com.vn
Giờ mở cửa từ 08h đến 21h00
[Bản đồ đường đi]
Showroom Phúc anh 141 phạm văn đồng Địa chỉ: 141-143 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện thoại: (024) 3968 9966 (ext 5)
Email: phucanh.phamvandong@phucanh.com.vn
Giờ mở cửa từ 08h00 đến 21h00
[Bản đồ đường đi]
Chat Facebook (8h-21h)
Chat Zalo (8h-21h)
1900.2164 (8h-21h)

SO SÁNH SẢN PHẨM

SO SÁNH
Icon Top Left Icon Top Right