Sự trở lại của “chiến thần” Kratos
Tên game: God of War
Nhà phát triển: Santa Monica Studio
Nhà phát hành: Sony Interactive Entertainment
Đạo diễn: Cory Barlog
Hệ máy: PlayStation 4
Thể loại: Hành động phiêu lưu.
Ngày phát hành: 20/04/2018
Đã nhiều năm kể từ khi cuộc chiến tranh với các vị thần Hy Lạp kết thúc, nhân vật chính của dòng game – Kratos nay đã có nơi ở mới tại vùng đất Scandinavia cổ xưa cùng người con trai Atreus, trên đường đi hoàn thành di nguyện cuối cùng của người vợ đã khuất: mong muốn tro bụi của mình được rải khắp mọi nơi từ trên đỉnh cao nhất của chín thế giới. Thông điệp của trò chơi không còn mang nặng tính chất trả thù, chiến tranh như các phiên bản trước đó mà đề cao về cuộc phiêu lưu đầy tình cảm cha con giữa Kratos và Atreus, các nốt thăng trầm trong mối quan hệ này được studio Santa Monica thể hiện một cách gần gũi, mang đầy tính nhân văn.
Tạo hình của Kratos trong phiên bản mới nhất này
Kratos cùng con trai Atreus
Kratos – vị thần chiến tranh đầy hung bạo, nóng nảy khi nào nay đã trở thành một người đàn ông chững chạc, trầm tính. Tương tự như những người cha khác, ông không thể hiện tình cảm của mình đối với người con trai bé bỏng duy nhất Atreus qua những lời nói ngọt ngào, nhẹ nhàng mà bằng những câu răn dạy, khuyên bảo cứng nhắc, thậm chí là nghiêm cấm, và ngược lại, như bao đứa trẻ, Atreus vâng lời cha một cách đầy sự không vừa lòng, giận dỗi và chống đối. Tuy nhiên thì sau khi trải qua nhiều mối nguy hiểm đến từ các vị thần, các chủng loại quái vật khác nhau, mối quan hệ này biến thiên dần từ những lời nói sợ sệt khi đáp trả lại người cha của mình thành bùng nổ sự không đồng tình, cho đến việc giận dữ trước những hành động không cẩn thận của người con trai tới tình cảm ngập tràn, sẵn sàng làm mọi thứ để có thể bảo vệ con trước các nguy hiểm, cứ như vậy, mối quan hệ giữa hai cha con ngày càng gắn bó hơn bao giờ hết.
I.Gameplay
Phong cách chiến đấu của trò chơi sẽ không còn giữ tốc độ nhanh chóng, đầy điên loạn như các phiên bản trước đó, thay vào là sự tính toán kết hợp giữa việc sử dụng vũ khí mới của Kratos: cây rìu Leviathan và một chiếc khiên để phòng thủ sao cho hiệu quả nhất. Việc chiến đấu và quan sát đối thủ nay cũng đã trở nên khó hơn do góc nhìn camera đặt sát ngang vai thay vì toàn cảnh như trước,và cộng với việc lũ quái vật không ngừng tìm kiếm mọi cơ hội để có thể tấn công bạn từ đằng sau, trên đầu và ở hai phía, các trận chiến trong God of War nay đã trở nên khó khăn hơn bội phần.
Trò chơi đưa ra cho bạn bốn lựa chọn về độ khó tương ứng với Easy (Give me a Story) – Normal (Give me a Balanced Experience) – Hard (Give me a Challenge) và Very Hard (Give me God of War), xin hãy lưu ý rằng một khi đã chọn độ khó cao nhất thì bạn sẽ không thể nào chỉnh nó về các mức độ dễ hơn được nữa trừ khi bạn lựa chọn New Game, vì vậy hay suy nghĩ thật kỹ càng khi chọn độ khó này, trừ khi bạn là những người chơi đã cực kỳ thông thạo các tựa game có độ khó cao như Dark Souls, Bloodborne v.v.. Bởi nếu như không có tính kiên nhẫn để né các đòn đánh “1-hit kill” và nhìn ra được lối đánh của các chiêu thức mà đối phương sử dụng thì có lẽ việc nạp lại trò chơi sẽ xảy ra như cơm bữa và khiến tính mạng chiếc tay cầm mà bạn sử dụng luôn ở mức độ báo động.
Traveler - kẻ thù cực kỳ "trâu"
Việc tiếp cận kẻ thù nay cũng cần nhiều sự tính toán hơn là việc chỉ cần spam điên loạn một nút là tất cả các quái vật trên màn hình sẽ biến mất hết. Đối với chủng loại Revenant, các đòn đánh bình thường của Kratos sẽ không thể nào chạm vào được thân thể của chúng, bạn cần kết hợp giữa sự hỗ trợ từ những mũi tên đến từ Atreus mới có thể phá bỏ lớp bảo vệ bên ngoài và từ đó tung ra các chiêu thức để có thể kết liễu được chúng. Với những con sói khát máu luôn tấn công theo bầy, chúng sẽ luôn tìm cách để có thể vây quanh Kratos từ những góc chết để tấn công, yêu cầu người chơi phải quan sát từng hành động của chúng và nên dựa lưng vào tường để hạn chế việc bị cắn lén. Với những kẻ thù thuộc dạng “trâu” nhất game: Traveler, chúng không hề bị choáng một cách dễ dàng, bạn cần kết hợp các đòn tấn công mạnh, các chiêu thức Runic mang sát thương phép và tên của Atreus mới có thể hạ gục được chúng, và chẳng hạn nếu như bạn có sơ hở dù chỉ một chút thôi thì các đòn bổ kiếm của những tên quái vật này sẽ khiến bạn mất đi rất nhiều máu, thậm chí là chết luôn.
Một con Troll to lớn sẽ khiến bạn mất kha khá thời gian để hạ gục được nó
Về vấn đề các con Boss: người viết cảm thấy việc đánh Boss, mini-Boss như các con Ancients, Trolls v.v.. thậm chí còn dễ hơn so với các loại quái vật phổ thông, có điều là sẽ hơi mất thời gian hơn một chút thôi do chúng thường chỉ xuất hiện có một mình, có một số trận đánh boss sẽ có thêm lũ lâu la để gia tăng chút độ khó tuy nhiên các điểm yếu của các con Boss lại rất dễ nắm bắt và dễ dàng xử lý. Tuy nhiên đó là cảm giác sau khi đã tốn kha khá thời gian trong trò chơi, nếu như bạn là người mới thì sự hoảng loạn khi bắt gặp một con Troll khổng lồ ở ngay đầu game và không biết làm thế nào có thể hạ gục được nó có lẽ là điều rất đương nhiên.
Thế giới của trò chơi nay được thiết kế theo dạng bán-mở (Semi-open world) và được thiết kế dựa trên Cửu Giới của thần thoại Bắc Âu: Ásgard – vùng đất của các vị thần Aesir, thế giới ngập tràn lửa, nham thạch của tên khổng lồ lửa Surtr: Múspellsheim, xứ sở của loài yêu tinh ánh sáng Áflheim hay thậm chí là vùng đất băng giá Niflheim và nơi ở của người khổng lồ Jotunheim, cây cầu Bifröst để dịch chuyển giữa các thế giới v.v… Mỗi khu vực đều được thiết kế sao cho sát thực nhất với các câu truyện trong thần thoại Bắc Âu.
Bạn có thể khám phá các ngóc ngách ở Lake of Nine thuộc Midgard để có thể tìm cho mình các áo giáp mới, các nguyên liệu để có thể nâng cấp vũ khí, áo giáp, tăng thanh máu, thanh nộ để có thể trở nên mạnh mẽ hơn, việc thiết kế thế giới theo dạng bán-mở giúp cho việc khám phá trò chơi không trở nên nhanh nhàm chán như các tựa game thế giới mở hoàn toàn như Assassin’s Creed, Far Cry v.v… Mỗi một địa điểm trong bản đồ đều có độ lớn, các hòm đồ (Legendary Chest),các cổ vật (Artifacts) v.v.. ở một mức vừa đủ để người chơi khám phá một cách tự nhiên chứ không hề tràn ngập những thứ linh tinh, không cần thiết. Việc mở rộng bản đồ những thời gian đầu sẽ rất hạn chế, thế nhưng một khi Kratos nhận được các quyền năng mới và đi tiếp theo cốt truyện, thì những địa điểm tưởng chừng đã quen thuộc rồi sẽ trở nên rất khác lạ và có thêm nhiều điều bất ngờ hơn so với lần đầu khám phá.
Các nhiệm vụ phụ (Favor) cũng không phải nhiều và có mô-típ điển hình của các tựa game RPG như tìm kiếm một hòn đá rèn, thả những con rồng khổng lồ đang bị xích, đi tìm bộ xương thất lạc, giải phóng những linh hồn ma quỷ, tìm nơi chứa đựng kho báu v.v..
Các yếu tố nhập vai cũng đã được thêm thắt vào trò chơi như các chỉ số Sức mạnh (Strength), Phòng thủ (Defense), Sát thương phép (Runic), Máu và sức chịu đựng (Vitality), May mắn và Thời gian hồi phục (Luck và Cooldown), các chỉ số này sẽ có được chủ yếu từ vũ khí, áo giáp, các bùa chú, cán rìu v.v.. có được trong cuộc hành trình của người chơi. Việc thu thập cổ vật, hoàn thành bản đồ, các nhiệm vụ phụ như đã nêu trên sẽ đem lại cho bạn một số lượng điểm kinh nghiệm, đơn vị tiền tệ Hacksilver nhất định (có thể thay đổi theo chỉ số Luck).
Điểm kinh nghiệm sẽ được sử dụng để nâng cấp các combo, cấp độ của các bộ kỹ năng Runic, đòn đánh mới cho Kratos, nâng cấp sức mạnh của những mũi tên, đòn đánh thường, thời gian nạp lại tên của Atreus v.v.. Còn loại đơn vị tiền tệ Hacksilver và các nguyên liệu sẽ chủ yếu dùng để mua, nâng cấp áo giáp bảo vệ tại cửa hàng của hai anh em người Dwarf: Sindri và Brok – là hai NPC chủ yếu mà bạn sẽ gặp trong suốt cuộc hành trình của mình và để nâng cấp các Bùa ếm (Enchantment), Phù chú (Talisman), Cán rìu Leviathan (Pommels) để tăng chỉ số sức mạnh, khả năng chống chịu và các thuộc tính đặc biệt cho Kratos.
Đối với Atreus thì đơn giản hơn, chúng ta sẽ có các nâng cấp về chiếc cung Talon cùng bao đựng cung của mình để có thể mở rộng hơn các kỹ năng mà Atreus có thể sử dụng, tăng số lượng mũi tên có thể bắn ra v.v.. Việc xây dựng nhân vật sao cho mạnh hơn là một điều rất cần thiết bởi ở các cấp độ khó, bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn để có thể hạ gục một kẻ thù nếu như vũ khí của bạn chưa được nâng cấp cũng như việc chống chịu các đòn đánh gần như là không thể, dễ dàng dẫn tới việc phải nạp lại trò chơi, nhất là ở những bản đồ có cấp độ cao.
Thế giới, phong cảnh trong trò chơi quả thực là rất ấn tượng: quái vật Jörmungandr (World Serpent) to lớn đến nỗi mà bạn có thể nghe được tiếng thở của nó khi lại gần, sự hùng vĩ của những ngọn núi tuyết khổng lồ, các hang động tối tăm đầy nguy hiểm cũng như báu vật, thế giới Áflheim tràn ngập ánh sáng đầy mê hoặc của các loài yêu tinh, vùng đất rực lửa Múspellsheim cùng các thử thách khó khăn, khu rừng ngập tràn lá đỏ của “Mụ phù thuỷ trong rừng”, chốn âm phủ Helheimr lạnh lẽo v.v.., tất cả đều khiến bạn phải thốt lên ngạc nhiên trong suốt cuộc hành trình của mình.
Đồ hoạ của trò chơi cũng được thể hiện rất xuất sắc trên cả hai hệ máy PS4 thường và Pro, các chi tiết khác nhau gần như rất ít và hơi khó để nhận ra, chỉ có thêm thắt đáng kể cho PS4 Pro đó là khả năng xuất hình ở độ phân giải 2160p (Checkerboard) ở chế độ Favor Resolution và chế độ Performance giúp khung hình không còn bị khoá ở 30FPS nữa.
II. Cảm nhận
Khi khám phá thế giới của trò chơi, bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán khi nghe những cuộc đối thoại, những câu chuyện rất đa dạng và đôi khi mang phong cách “thực dụng” của Kratos cùng những lời thắc mắc, những câu hỏi ngây ngô trẻ con tới từ Atreus, ngoài ra một khi đã gặp Mimir – vị thần thông thái nhất thì những câu truyện về các vị thần Vanir hay Aesir cũng được ông ta thuật lại một cách chi tiết và rất đa dạng. Trò chơi cũng gần như vắt kiệt sức của chiếc máy PS4 Pro để có thể cho ra được những khung hình , phong cảnh tràn đầy màu sắc, sự tương phản đối lập cực kỳ đẹp.
Tuy rằng việc khám phá trò chơi vẫn chưa được hoàn thành hết 100% nhưng sự thay đổi mới mẻ cho dòng game đã lâu năm tuổi mà studio Santa Monica mang lại là một dấu ấn mạnh mẽ đối với người viết và rất nhiều người chơi khác. Trong thời đại ngập tràn những tựa game online multiplayer thì việc được thưởng thức những game single player đặc sắc, ấn tượng, thoả mãn trí tưởng tượng của mình về những thế giới, những thần thoại cổ xưa đầy huyền bí, mang lại nhiều cảm xúc riêng - quả thật là một điều tuyệt vời.
Tin liên quan
Phúc Anh 15 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (024) 35737383 - (024) 39689966 (ext 1)
Phúc Anh 152 - 154 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: (024) 37545599 - (024) 39689966 (ext 2)/ Chat zalo
Phúc Anh 134 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (024) 38571919 - (024) 39689966 (ext 3)/ Chat zalo
Phúc Anh 141-143 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: (024) 39689966 (ext 5)/ Chat zalo
Phúc Anh 89 Lê Duẩn, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: (024) 39689966 (ext 6)/ Chat zalo
Phòng bán hàng trực tuyến
Điện thoại: 1900 2164 (ext 1)
Phòng dự án và khách hàng doanh nghiệp
Điện thoại: 1900 2164 (ext 2)